TOP 6 Tố Chất Của Người Làm Truyền Thông Không Nên Bỏ Qua

Truyền thông là một lĩnh vực bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm báo chí, truyền thông đại chúng, truyền thông tiếp thị, v.v. Các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề đều cần một đội ngũ tiếp thị lành nghề. Đặc biệt, ngành thực phẩm và đồ uống đòi hỏi hình ảnh hấp dẫn, cách tiếp cận lôi cuốn và sự hiểu biết về tâm lý con người để thu hút khách hàng. Nhiều bạn trẻ vẫn còn băn khoăn về những tố chất của người làm truyền thông. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giới thiệu về ngành truyền thông

Theo tin tức từ liên minh KJC, ngành truyền thông là quá trình tổ chức, chia sẻ, phân phối và truyền đạt thông tin giữa hai hoặc nhiều người. Quá trình này giúp thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi và tư duy bằng cách truyền tải thông tin hoặc thông điệp cụ thể đến các nhóm người. Báo chí là một nghề rộng, vì vậy trước khi tìm hiểu cách trở thành một nhà báo, hãy cùng tìm hiểu báo chí là gì!

Những tố chất của người làm truyền thông không thể thiếu

Giao tiếp và ứng xử tốt

Giao tiếp dễ hiểu là “truyền tải thông tin”, nhưng thông tin đó không chỉ được truyền tải từ doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đến khách hàng. Nhân viên bán hàng cần trình bày ý tưởng của mình trước hội đồng quản trị, đặc biệt nếu nhóm của bạn cần huy động vốn cho một dự án truyền thông.

Ngoài ra, một người thành công phải tháo vát, đồng cảm và hiểu được tâm lý khách hàng. Điều này sẽ giúp họ tiếp cận đối tượng mục tiêu và xây dựng niềm tin với công chúng.

Năm kỹ năng giao tiếp quan trọng bạn cần biết

Linh hoạt và phản ứng nhanh với xu hướng thị trường

Thị trường luôn thay đổi. Do đó, xu hướng phát triển cũng thay đổi theo thời gian và giai đoạn. Vai trò quan trọng nhất của truyền thông, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và đồ uống, là phản ứng linh hoạt với những thay đổi này và nhanh chóng nắm bắt nhu cầu, sở thích và thói quen sử dụng của khách hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng hoặc hoạch định chiến lược tiếp thị phù hợp để phát triển doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống của mình.

Để phát triển kỹ năng này, người truyền thông phải tích cực tham gia vào các nền tảng tin tức và mạng xã hội (ví dụ: Facebook, Instagram, TikTok) để cập nhật những xu hướng mới không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới.

Kỹ năng ngoại ngữ

Tiếng Anh được coi là kỹ năng thiết yếu nếu bạn muốn làm việc trong ngành truyền thông, đặc biệt là cho các công ty nước ngoài, tổ chức quốc tế, hoặc đối tác và khách hàng nước ngoài. Thành thạo ngoại ngữ kết hợp với kỹ năng giao tiếp nhạy bén là một lợi thế giúp các chuyên viên bán hàng giao tiếp, đàm phán và ký kết hợp đồng dễ dàng.

Cuối cùng, việc biết một ngoại ngữ cũng giúp các chuyên gia truyền thông tìm thấy cảm hứng, tiến hành nghiên cứu và phân tích các chiến lược tiếp thị toàn cầu.

Năm kỹ năng giao tiếp quan trọng bạn cần biết

Sáng tạo và đổi mới

Theo như những người quan tâm KJC tuyển dụng được biết, tiếp thị là một nghề đòi hỏi trí tưởng tượng và sự sáng tạo cao để tạo ra nội dung hấp dẫn và “lan truyền” thu hút khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia truyền thông phải phát triển các chiến lược và phương pháp độc đáo, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Có thể nói rằng thành công trong ngành truyền thông đòi hỏi sự phát triển tư duy sáng tạo không ngừng.

Kỹ năng quản lý tổ chức

Mỗi chiến dịch tiếp thị cho một sản phẩm bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Hơn nữa, làm việc trong ngành truyền thông thường đòi hỏi phải tổ chức sự kiện, hội nghị và họp báo. Do đó, các chuyên gia tiếp thị, đặc biệt là những người giữ vai trò lãnh đạo (ví dụ: trưởng nhóm, quản lý, giám sát), phải có tư duy logic, khả năng quản lý nhân viên một cách bình tĩnh, đồng thời có khả năng lập kế hoạch, tổ chức và phân công công việc một cách logic.

Bạn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết trong công việc

Hai phẩm chất này rất quan trọng trong ngành truyền thông vì chúng sẽ là động lực mạnh mẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và bám sát kế hoạch. Thực tế, ngành tiếp thị là một ngành đầy thách thức, đòi hỏi áp lực và nỗ lực lớn từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia và khách hàng. Điều này đòi hỏi người làm truyền thông phải có sự tận tâm và nhiệt huyết to lớn để vượt qua những thách thức của nghề. Hãy không ngừng mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng nhiệt huyết và tự thúc đẩy bản thân để trở nên chuyên nghiệp và thành công!

Các công việc khác trong lĩnh vực truyền thông

Năm kỹ năng giao tiếp quan trọng bạn cần biết

  • Nhà báo, biên tập viên báo, phát thanh và truyền hình: Nhà báo và biên tập viên chịu trách nhiệm đưa tin và sáng tạo nội dung cho nhiều kênh truyền thông khác nhau, bao gồm báo chí và phát thanh. Họ cung cấp tin tức chính xác và kịp thời cho độc giả, thính giả, v.v.
  • Chuyên viên Quan hệ Công chúng (PR): Chuyên viên quan hệ công chúng (viết tắt của public relations – quan hệ công chúng) là người thiết lập và phát triển mối quan hệ, xây dựng hình ảnh và truyền tải thông tin với các tổ chức, doanh nghiệp, người nổi tiếng, v.v. và công chúng. Kỳ vọng, sự kiện, thảm họa hoặc mối quan tâm có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của một tổ chức hoặc cá nhân.
  • Nhà sản xuất nội dung: Trong ngành truyền thông, thuật ngữ nhà sản xuất nội dung khá rộng và dùng để chỉ những người sản xuất nội dung cho mọi thứ, từ nội dung truyền thống đến các kênh truyền thông hiện đại: viết nội dung quảng cáo (người viết quảng cáo), nội dung truyền thông (nhà sản xuất nội dung xã hội/tiếp thị nội dung), viết nội dung trang web, kịch bản video, TVC, v.v.
  • Có rất nhiều cơ hội việc làm khác trong lĩnh vực truyền thông: tổ chức sự kiện, thiết kế đồ họa, sản xuất phim, truyền thông nội bộ, v.v.

Trên đây là tổng hợp những tố chất của người làm truyền thông không nên bỏ qua. Mặc dù có nhiều nghề nghiệp khác nhau, nhưng vẫn có một số kỹ năng mà các chuyên gia bán hàng cần phải thành thạo. Việc thành thạo những kỹ năng và tố chất này không chỉ mở ra nhiều cơ hội hơn mà còn xóa tan những quan niệm sai lầm bấy lâu nay về lĩnh vực này.

Bài viết liên quan